Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2025

SHOP HOA ( NGHỀ ÍT VỐN ) ...

         Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh hoa tươi bạn cần có niềm đam mê, có năng khiếu thầm mỹ và đôi bàn tay khéo léo, bên cạnh đó là đầu óc tính toán, kinh nghiệm thực tế
         Nếu bạn đang có một số vốn vừa phải khoảng độ 50-70 triệu đồng, không muốn gửi tiền nhàn rỗi trong ngân hàng mà muốn kinh doanh nhỏ kiếm thêm thu nhập, thì mở một shop bán hoa tươi có thể là một gợi ý hay cho bạn. Kinh doanh hoa tươi có thể là một nghề “một vốn bốn lời” vào những dịp lễ tết, nhưng cũng có khi lại lỗ đậm vì ế.

Bước 1: Chuẩn bị kỹ năng và kiến thức cơ bản về hoa


         Rất nhiều chủ shop đến với nghề bắt nguồn từ tình yêu và niềm đam mê với hoa. Song bên cạnh niềm đam mê, bạn cũng cần phải có sự am hiểu và những kỹ năng nhất định về nghề này. Một điều quan trọng nữa với những người kinh doanh hoa là phải có năng khiếu thẩm mỹ và đôi bàn tay khéo léo.
         Tốt nhất là bạn nên học một khóa dạy cắm hoa cơ bản hoặc phụ việc cho một shop hoa tươi để nắm rõ có bao nhiêu loại hoa, tên hoa, xuất xứ, mùa hoa, cách giữ hoa tươi lâu, cách cắm hoa theo các phong cách mới cũng như xu hướng thay đổi thường xuyên của khách hàng. Càng chuẩn bị kỹ khâu này, bạn càng bớt đi những bỡ ngỡ và tránh được những rủi ro khi khởi nghiệp.


Bước 2: Khảo sát thị trường

         Khảo sát các cửa hàng hoa hiện có tại khu vực bạn dự định mở shop  để nghiên cứu, so sánh cách bài trí cửa hàng, giá bán, lượng khách. Điểm gì bạn cần học tập và điểm gì bạn có thể cải tiến để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn? (Hoa đẹp hơn? tươi hơn? rẻ hơn? giao hàng miễn phí? thái độ phục vụ tốt hơn? phong cách bó hoa hay cắm hoa đẹp hơn?,…) 
        Tìm hiểu nhu cầu về hoa tươi trên thị trường hiện nay: có nhu cầu lớn nhất về hoa tươi trong những dịp nào, phong cách cắm hoa nào được người tiêu dùng ưa thích nhất, cách thức mua hoa nào được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn cả (điện hoa, mua hoa trực tuyến, qua điện thoại hay mua hoa trực tiếp tại cửa hàng). 
         Tìm hiểu kỹ vấn đề này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.   Tìm hiểu cách người tiêu dùng bỏ tiền ra mua hoa: bao nhiêu % mua hoa để tự thưởng thức, bao nhiêu % mua để làm quà biếu tặng. Số lượng tiền trung bình mà khách hàng bỏ ra để mua hoa? 


Bước 3: Lên kế hoạch phân phối vốn đầu tư

        Dựa trên nguồn vốn dự trù của mình, bạn phải cân đối và lên một bản kế hoạch thật chi tiết về việc phân bổ nguồn vốn đầu tư: chi phí thuê cửa hàng, chi phí dành cho việc tu sửa hoặc trang trí cửa hàng, chi phí mua nguyên phụ liệu (các loại giấy gói, kim tuyến, ruy băng, nơ, sơn, bình, lẵng hoa,…), chi phí dành cho việc nhập hàng, chi phí thuê nhân công (nếu có),…


Bước 4: Thuê mặt bằng, tìm nguồn cung ứng

         Về địa điểm kinh doanh, bạn nên chọn những khu vực đông người qua lại như ngã tư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, văn phòng, rạp chiếu phim, nhà văn hóa,... Mặt bằng kinh doanh không cần lớn, chỉ khoảng dưới 30m2 là đủ. 


Bước 5: Tìm nguồn khách hàng

         Khâu này rất quan trọng bởi vì khách hàng chính là những người quyết định cửa hàng của bạn kinh doanh có hiệu quả hay không. Để khách hàng biết đến thương hiệu của mình, bạn không nên ngồi chờ khách mà phải chủ động tìm khách hàng tiềm năng, bởi hoa tươi có đặc điểm là không bảo quản được lâu (chỉ khoảng 4-5 ngày), nếu không tự vận động cửa hàng bạn sẽ phá sản. 
         Bạn cần suy nghĩ để tìm phương án trả lời tốt nhất cho các câu hỏi: Làm thế nào để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn? Phát tờ rơi? Đăng báo quảng cáo? Đi tiếp thị trực tiếp đến khách hàng tiềm năng (công ty, nhà hàng, khách sạn, nhà văn hóa, cửa hàng, nơi cho thuê áo cưới, các công ty tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm,...). Có nên làm website giới thiệu về sản phẩm các mẫu hoa tươi, hoa lụa của bạn không? Có cần in namecard hay gửi thư ngỏ giới thiệu dịch vụ của bạn tới khách hàng tiềm năng không?

Bước 6: Chuẩn bị mở shop


        Trước nhất, bạn nên tìm hai nhân viên biết việc để phụ giúp bạn cắm hoa và đi giao hàng cho khách hàng mỗi khi có yêu cầu. 
         Trang trí cửa hàng sao cho thật bắt mắt và thu hút khách hàng. Bạn liên hệ với các cửa hàng cung cấp sắt nội thất để đặt các kệ, lẵng hoa đặt trong cửa hàng. Bạn cũng nên tính đến việc triển khai các dịch vụ đi kèm như gói, giao quà tặng tận nơi, các phụ kiện đi kèm, kết hoa cưới, làm hoa trang trí phòng tiệc,…
           Khâu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là bạn phải chuẩn bị giấy gói hoa, ruy băng, hạt nhựa, dây kim tuyến, súng bắn keo, thiệp chúc mừng. Bạn có thể đặt các cơ sở sản xuất đồ gỗ, mây tre đan làm các lẵng hoa với các hình dáng kích cỡ khác nhau bằng chất liệu gỗ, mây tre cho thêm phong phú.


Bước 7: Quản lý và vận hành cửa hàng

          Bạn nên cắm một số mẫu hoa tiêu biểu để trưng bày trong cửa hàng để khách dễ quan sát lựa, chọn. Hoa nên được thay mới liên tục 4-5 ngày/lần. Còn nếu làm web thì phải đăng các mẫu hoa lên đó, rồi làm album giới thiệu từng kiểu hoa, loại hoa để khách lựa chọn dễ dàng (hoa cưới, hoa sinh nhật, hoa cô đâu, hoa tang lễ, hoa hội nghị, hoa phòng tiếp tân, hoa chúc mừng,…).


 Linh hoạt trong kinh doanh :
           Hãy chú trọng phát triển kinh doanh hoa theo mùa, nhờ vậy hoa sẽ đẹp và giá sẽ rẻ hơn. Ví dụ, mùa hoa hồng nhiều thì nên thiết kế nhiều mẫu hơn cho hoa hồng, tương tự với các mùa hoa ly, hoa lan. Nếu đang mùa hoa ly mà khách hàng đòi hoa hồng thì hãy đóng vai nhà tư vấn cho họ vì không phải khách hàng nào cũng am hiểu về hoa, họ không biết hoa hồng đắt hơn hoa ly và không được đẹp mấy khi trái mùa,... /.

              



Miệng ta cười ai biết lòng ta khóc
Mắt ta vui ai biết dạ ta sầu
Trời không lạnh sao lòng ta buốt giá
Phố đông người sao ta thấy cô đơn ...